6 CÁCH GIÚP BẠN TRÁNH XA NHỮNG CƠN ĐAU DẠ DÀY

6 CÁCH GIÚP BẠN TRÁNH XA NHỮNG CƠN ĐAU DẠ DÀY

6 CÁCH GIÚP BẠN TRÁNH XA NHỮNG CƠN ĐAU DẠ DÀY

6 CÁCH GIÚP BẠN TRÁNH XA NHỮNG CƠN ĐAU DẠ DÀY

Dohamed

Dohamed
Dohamed

6 CÁCH GIÚP BẠN TRÁNH XA NHỮNG CƠN ĐAU DẠ DÀY

Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, ngày càng có nhiều người phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến dạ dày. Nếu thường xuyên thấy bụng dạ ấm ách vì chứng khó tiêu và trào ngược axit, hãy xem xét ngay 6 mẹo này để giải thoát dạ dày của bạn khỏi những cơn đau và giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Mải mê công việc, lo nghĩ quá độ, ăn uống thất thường là những thói quen xấu, dễ khiến chúng ta suy giảm sức khỏe, trong đó có dạ dày. Nếu thăm khám ra bệnh, bạn đương nhiên phải có phác đồ điều trị. Nhưng nhiều khi, những hành động đơn giản cũng đủ giúp chúng ta phòng tránh được những triệu chứng khó chịu liên quan đến dạ dày.

Ăn chuối hàng ngày

Người phương Tây có câu: Mỗi ngày một quả táo giúp bạn không phải đến gặp bác sỹ. Trên thực tế, đối với dạ dày, chuối mới là thứ quả kỳ diệu. Vitamin B6 dồi dào trong chuối thực sự có thể giúp giảm trào ngược axit. Trên thực tế, những người ăn nhiều trái cây và rau quả ít có nguy cơ mắc các triệu chứng trào ngược axit. 
Trong một nghiên cứu năm 2006, những người tham gia khảo sát được chia thành 2 nhóm. Nhóm A có chế độ ăn uống bổ sung vitamin B6, B12, B9 cùng với L-tryptophan, methionine, betain và melatonin trong khi Nhóm B uống thuốc dạ dày Omeprazole. Trong vòng 40 ngày, tất cả triệu chứng trào ngược axit biến mất trong nhóm A.

Hơi nâng cao đầu và vai khi nằm ngủ

Tư thế ngủ hơi nâng cao đầu và vai cũng có thể làm giảm trào ngược axit vào ban đêm, nguyên nhân là do ảnh hưởng của lực hấp dẫn. Hãy xếp chồng gối lên và nâng đầu giường lên khoảng 15cm. Việc nâng đầu và vai lên sẽ giúp bạn tận dụng được lực hấp dẫn, không cho axit trào lên thực quản, từ đó giảm nguy cơ ợ hơi.

Ngủ nghiêng về bên trái

Nếu việc chồng gối và nâng đầu giường gây khó khăn cho bạn thì việc nằm nghiêng về bên trái sẽ là một lựa chọn khác khả thi hơn cho bạn. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên về tiêu hóa Clinical Gastroenterology, việc nằm nghiêng về bên trái sẽ tốt hơn vì dạ dày của bạn nằm ở bên trái khoang bụng. Cũng nhờ trọng lực, bạn sẽ cảm thấy dạ dày dễ chịu hơn, vì axit dạ dày sẽ ít có khả năng di chuyển lên thực quản.

Yến mạch

Với nhiều người, yến mạch là thực phẩm nhạt nhẽo và ít chất béo, nhưng nó là cứu tinh cho dạ dày nhạy cảm của bạn. Không phải bởi vì nó có chất dinh dưỡng thần kỳ gì, mà bởi nó nhiều chất xơ và rất dễ tiêu hóa. Nếu bạn đang đau mệt phải nằm giường thì cháo yến mạch hay bột yến mạch sẽ giúp bạn làm dịu dạ dày. Theo hướng dẫn của Viện Tiêu hóa Mỹ tì bạn nên bổ sung yến mạch thường xuyên trong thực đơn của mình, trừ phi bạn có vấn đề liên quan đến bất dung nạp yến mạch.

Tăng cường uống nước

Chúng ta đều biết rằng lượng nước lý tưởng là 8-10 cốc mỗi ngày, nhưng có mấy người trong chúng ta đếm số cốc nước chúng ta uống mỗi ngày? Nếu bạn hay bị đau bụng, uống vài cốc nước có thể giúp giảm ợ nóng vì nó sẽ rửa sạch axit dạ dày. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nghiêm trọng, nước chỉ có thể cứu trợ tạm thời. Trong thực tế, khi bạn cảm thấy khó chịu ở dạ dày, tốt nhất nên uống một chút nước kiềm tính. Một nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm từ năm 2012 cho thấy nước có nồng độ pH khoảng 8,8 có khả năng bất hoạt pepsin – một loại enzyme liên quan đến việc sản xuất acid hydrochloric (được tìm thấy trong đường ruột). Loại nước này cũng rất hiệu quả trong việc chống lại hàm lượng acid hydrochloric, từ đó hạn chế triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Sử dụng bánh xốp

Những chiếc bánh xốp nhỏ bé có thể giúp ích đáng kể cho bạn khi bị ợ nóng và đau dạ dày, vì chúng làm trung hòa axit dư thừa trong hệ thống tiêu hóa. Không giống như nước rửa trôi axit trở lại dạ dày, bánh xốp lại hấp thu axit, từ đó làm giảm bớt các vấn đề của dạ dày. Đơn giản hơn, bạn có thể pha một chút bột baking soda vào nước và uống, Nhưng nếu bạn đang có chế độ ăn ít natri, kiêng muối thì không nên dùng biện pháp này. Tốt nhất, hãy tìm đến bác sỹ để có cách điều trị tốt nhất.
Những mẹo nhỏ này hoàn toàn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày của bạn, thậm chí cứu trợ bạn những lúc bụng dạ khó chịu. Nhưng bên cạnh những lời khuyên này, hãy cố gắng duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh, thường xuyên thăm khám sức khỏe.